วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 13 เรื่องลูกน้องหวังอะไรจากการทำงาน
                เอิธลูกรัก ลูกสงสัยว่าทำไมลูกน้องไม่ทุ่มตัวในการทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งๆ ที่ถ้าลูกน้องทำงานดี สามารถเลื่อนตำแหน่งให้ได้หรือไม่ เพิ่มเงินเดือนให้ได้หรือไม่ ความเชื่อถือและความไว้วางใจต่างหาก เมื่อนายหวังแค่ไหนก็ทำแค่นั้น นายเชื่อถือเรา 50% เราทำงานเพียง 50% ก็พอ ผลจากการทำงาน เป็นผลกาเลื่อนตำแหน่งหรือเพิ่มเงินเดือน
สรุป ลูกน้องไม่ได้แค่อยากเลื่อนตำแหน่ง แต่อยากให้นายเห็นความตั้งใจการทำงาน

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 12 เรื่องจะอนุญาตหรืออนุมัติ
                เอิธลูกรัก ลูกตั้งประเด็นขึ้นมาว่า ลูกน้องของลูกเสนอเรื่องตั้งแท่นมาให้ บางครั้งก็อนุญาต หรือให้อำนาจการกระทำที่กำหนดไว้ อนุญาตควรใช้ในกรณีแบบแผน อนุมัติควรใช้ในกรณีที่เป็นทางการ ลูกไม่มีโอกาสที่จะได้ยินเขานินทา
สรุป อนุญาตและอนุมัติมีความหมายแตกต่างกัน

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 11 เรื่องพี่เลี้ยง
                เอิธลูกรักพ่อเข้าใจความรู้สึกของลูกดี การที่ลูกสอนให้ลูกน้องรู้วิธีการปฏิบัติงาน แต่ลูกน้องของลูก ยังปฏิบัติงานไม่ได้ ดังนั้นลูกจึงทบทวนดูซิว่า ต้นเหตุของเรื่องนี้เกิดจากอะไร การที่สอนสิ่งใดแล้วนำไปปฏิบัติไม่ได้นั้น เราจะต้องมีทัศนะคติที่ดีเสียก่อน ดังนั้นการเราจะสั่งให้ใคร หรือลุกน้องทำงานด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่แค่สั่งเพียงอย่างเดียวแต่เราต้องเปลี่ยนทัศนะคติลูกน้องด้วย
สรุป ไม่ใช่สั่งงานลูกน้องอย่างเดียว แต่ต้องเปลี่ยนทัศนะคติลูกน้องด้วย

การสื่อสารธูรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 10 เรื่องกว่าจะรู้ก็อยู่โรงพยาบาลแล้ว
                พ่อมีอุทาหรณ์จะเล่าให้ลูกฟังเรื่องหนึ่ง มีชายคนหนึ่งซื้อรถใหม่ป้ายแดง และจะเอารถออกไปลองเครื่อง เมื่อแซงรถสกู๊ตเตอร์ คนขับสกู๊ตเตอร์ตะโกนว่า “รู้จักเวสป้าหรือเปล่า” พอถึงสี่แยกจราจรเป็นสีแดง เขาจึงหยุดรถ พอรถสกู๊ตเตอร์มาถึงก็เป็นไฟเขียวเขาก็ผ่านไปจึงถามขึ้นอีกว่า “รู้จักเวสป้าไหม” เมื่อถึงสี่แยกอีกรถเก๋งก็หยุดรถแต่รถสกูตเตอร์ฝ่าไฟแดงไป เพราะว่าคนขับไม่รู้ว่าเบรกอยู่ตรงไหน
สรุป อย่าปล่อยปะละเลยลูกน้องเพราะกว่าจะรู้ปัญหาของเขา เขาก็อยู่โรงพยาบาลไปเสียแล้ว

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 9 เรื่องเศษเนื้อข้างเขียง
                พ่อเข้าใจความรู้สึกลุกที่ตั้งใจของลูก แต่บางทีการตั้งใจของลูกไม่เป็นผลดี เรื่องที่เกิดขึ้นกับลูก อย่าไปใส่ใจพ่อพูดกับลูกว่าในช่วงเวลาการทำงานนั้นเราอาจมีทั้งด้านดีและด้านไม่ดีในที่องค์กร การทำงานต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในที่ทำงานลูกจงจำไว้ว่าอย่าเสนอตัวทำงานให้นาย นายบางคนก็ดี นายบางคนก็ไม่ดี หวังแต่ผลประโยชน์ เพราะมันจะเป็นหอกทิ่มแทงตัวเรา เขาจะพุดว่าเลวเหมือนนาย
สรุป แค่เราทำตัวเองให้ดีเสมอต้นเสมอปลายก็พอ

การสื่อสารธรุกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 7 เรื่องการเป็นคนมีน้ำใจกลายเป็นคนที่ถูกเอาเปรียบ
                ความมีน้ำใจในการขับรถพ่อคิดว่าควรมี แต่ไม่ใช่กับคนที่ทำผิดจราจร เพราะนั่นเท่ากับเป็นการส่งเสริมให้คนที่เห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบคนอื่น โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง แต่มีอยู่หลายครั้งที่เมื่อเห็นการขับรถแล้ว จะต้องอุทานว่า “พวกเรามีมารยาทในการขับรถกันอย่างนี้หรือ” ถ้าเพื่อที่งานเดียวกับลูกเขาอุทานถึงลูกแบบที่พ่อพูดมาลูกจะรู้สึกอย่างไร
สรุป ความมีน้ำใจในการขับรถก็ควรมี แต้ไม่ใช่กับคนที่ทำผิดกฎจราจร

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรุที่ 6 เรื่องคนไทยเป็นมิตรง่ายจริงหรือ
                ลูกบอกพ่อว่าลูกแปลกใจที่พนักงานในองค์กรของลูกทะเลาะกันเองทั้งๆ ที่อยู่องค์กรเดียวกันสำหรับพ่อไม่รู้สึกแปลกใจในเรื่องนี้เลย พ่อเคยพบเหตุการณ์ที่จะเล่าให้ลูกฟัง ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี มีชายคู่หนึ่งทะเลาะกันซึ่งทั้งคู่เป็นบัณฑิตเหมือนกัน ในองค์กรธุรกิจสมัยใหม่ การมีเพื่อนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ กับเพื่อต่างหน่วยงาน ต่างองค์กร เป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ทั้งสิ้น แล้วลูกคิดว่าเราจะพูดเต็มปากเต็มคำได้อย่างไรว่า “คนไทยเป็นมิตรกับคนอื่นง่าย”
สรุป คนไทยไม่คิดที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ กับใคร

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องความเป็นจริงของชีวิต
                พ่อเข้าใจความทุกข์ของลูก ที่มีสาเหตุมาจากการโยกย้ายสับเปลี่ยนหน้าที่การงาน พ่อไม่ได้เล่าเรื่องนี้ไว้ก่อน เพราะอยากให้ลูกเจอประสบการณ์ตรง ลูกจะได้เรียนรู้ชีวิตขึ้นอีกเยอะ เมื่อมีปัญหาหรือความทุกข์เกิดขึ้น อย่างแรกที่ลูกจะนึกถึง คือ การแก้ปัญหา ข้อสำคัญคือ อย่าเข้าข้างตนเองว่าเป็นคนที่ถูกต้องเสมอ ลูกจะถูกโยกย้ายไปอยู่ตำแหน่งอะไรทำงานอะไรอย่าไปวิตกกังวล เพราะนั่นไม่ได้เป็นตัวสร้างคุณค่าของลูก
สรุป ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องประจบสอพอ
                พ่อเข้าใจความรู้สึกของลูกที่ทำงานด้อยกว่าคนอื่น พ่อมีข้อแนะนำให้ลูกมากมาย ทุกคนมีความมานะอุตสาหะ ทุกคนมีความประจบสอพออิจฉาริษยามาตั้งแต่กำเนิด ลำพังประจบก็พอ อย่าถึงกับสอพอเลย จะเป็นการหาทุกข์เข้าตัว พ่อขอบอกลูกว่าอย่าทำเลย คนที่ประจบสอพอเป็นจุดอ่อนอย่างหนึ่ง จงหาจุดแข็งอย่างอื่นมาแทน เช่น การใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องตบหัวแล้วลูบหลัง
                เหตุการณ์ตบหัวแล้วลูบหลังเป็นเรื่องปกติ การตำหนิลูกน้อง แล้วลูบหลัง ในการแข่งขันฟุตบอล ผู้จัดการทีมอังกฤษกล่าวว่าเรื่องนี้จบแล้ว อย่าพูดถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ เมื่อรู้ว่าลูกน้องไม่ได้ทำผิดแล้วก็มาลูบหลังเรื่องตบหัวแล้วลูบหลังหมายความว่า ตอนแรกพูดไม่ดี และปลอบใจทีหลัง เช่นเดียวกับนายจ้างพูดไม่ดีกับลูกน้อง และมาพูดดีทีหลัง

การสื่อสารธุรกิจไทย


กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องลูกที่พ่อภาคภูมิใจ
เอิธเป็นลูกชายคนเดียว เรียนจบปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยได้ส่งหนังสือเชิญพ่อและแม่ของเอิธไปงานเลี้ยงฉลองที่สถาบัน ในวันนั้นพ่อมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง พ่ออธิบายถึงความภูมิใจของลูก พ่อขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้ลูกสำเร็จการศึกษา อาจารย์พูดว่าเมื่อนักเรียน นักศึกษาจบการศึกษาแล้วก็ขอให้กลับมาเยี่ยมสถาบันได้ พ่อเอิธบอกว่าขอขอบคุณอาจารย์และสถาบันที่ทำให้จบการศึกษา ถ้าลูกจะทำอะไรขอให้สมปรารถนาตามที่ลูกต้องการ